สาวติดโควิด กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสีนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ แพทย์เผยเคสนี้อันตรายหรือไม่

สาวติดโควิด กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสีนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ แพทย์เผยเคสนี้อันตรายหรือไม่

ไวรัล สาวติดโควิด 19 กินยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสี จากดำกลายเป็นม่วง เพื่อน ๆ ไม่เชื่อนึกว่าใส่ฟิลเตอร์ ลองวิดีโอคอลพิสูจน์ถึงกับอึ้ง ขณะที่จักษุแพทย์ เผยสาเหตุเคสนี้อันตรายหรือไม่

pim2

เปลี่ยนเป็นคลิปไวรัลเลวทรามข้ามคืน (5 ม.ค. 2565) เมื่อผู้ใช้ TikTok @praewzim โพสต์คลิปภาพตนเองขณะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังติดโรควัววิด 19 พร้อมกล่าวว่า “ซีซั่นนี้เราไม่รอด ยาต้านทานวัววิดทำฉันดูไม่ดี ตาสีม่วงไปเลยสิค่ะ”

โดยในคลิปจะมีความคิดเห็นว่า ตาดำของคุณเปลี่ยนเป็นสีม่วงอมสีน้ำเงิน ทำให้หลายท่านรวมถึงเพื่อนฝูงๆต่างสงสัยว่าเป็นเพราะอะไร หรือใส่ฟิลเตอร์ตอนถ่ายคลิป ทำให้ต่อมาคุณออกมาโพสต์อีกคลิปเปิดเผยให้เห็นภาพระหว่างที่เพื่อนฝูงวิดีโอคอลมาหาคุณ จากที่ไม่เชื่อก็เปลี่ยนเป็นอึ้งตามๆกัน
ด้านชาวเน็ตหลายท่านเข้ามาให้ข้อมูลว่า กินยาฟาวิพิราเวียร์แล้วตาเปลี่ยนสีเช่นกัน แต่ไม่ต้องตกใจเพราะเป็นผลใกล้กันที่เกิดขึ้นกับบางบุคคลแค่นั้น ประเดี๋ยวก็หายไปเอง
อย่างไรก็แล้วแต่ ศูนย์มั่นใจก่อนแชร์ เคยออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อนี้ จากการสัมภาษณ์ ศ.จ.วุฒิคุณ นพ.อำนาจชัย วงศคำกล่าวขวัญรักษา ประธานวิชาการราชวิทยาลัยหมอรักษาตาแห่งเมืองไทย ถึงข้อเท็จจริงดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นว่าเกิดเรื่องใช่หรือไม่ ซึ่งทางศ.จ.วุฒิคุณ นพ.อำนาจชัย การันตีว่า กินยาฟาวิพิราเวียร์ก่อให้เกิดอาการดวงตาเปลี่ยนสีในคนไข้บางรายเกิดเรื่องจริง

ยิ่งไปกว่านี้ยังพบในจุดอื่นๆด้วย อาทิเช่น พบที่เล็บ ซึ่งกรณีพบที่เล็บบางครั้งก็อาจจะใช้เวลาสำหรับในการเลือนหายเป็นเวลานานกว่าที่พบบริเวณดวงตา เนื่องจากว่าบริเวณดวงตาจะมีน้ำตาของเราล้างอยู่ตลอดเวลา
อย่างไรก็แล้วแต่ ดวงตาเปลี่ยนสีมิได้ทำให้คนไข้มีอาการไม่ปกติทางการมองเห็น และไม่ได้เกิดอันตรายกับดวงตา ทั้งเป็นอาการที่พบได้น้อยมากในคนไข้วัววิดที่รับการรักษา ผ่านไปราว 14 วัน ยาที่ไปสะสมที่บริเวณผิวกระจกตาก็จะค่อยๆเลือนหายไป

Author Image
Connor Bennett